บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บ้านนี้ DIY. (Do It Yourself)


รุ่งทิพย์  สุขกำเนิด

จากคอลัมภ์ “ฉลาดใช้”ขนาดกะทัดรัด  ในหนังสือนิตยสารพลัง+งาน ทำให้ผู้เขียนรู้สึกเหมือนตัวเองถูกบรรจุอยู่ในหลอดยาสีฟันที่ “ปิดฝา”   แม้จะมีจดหมายจากแฟนๆมาช่วยสร้างความกระชุ่มกระชวย แต่ก็ยังไม่สามารถกระดิกกระเดี้ยยืดแขนกางขาออกไปไหนได้มาก ทำให้ผู้เขียนต้องลดละเลิกสิ่งที่อยากจะบอกจำนวนมากให้ออกมาอยู่ในพื้นที่ 2,750 คำรวมช่องว่างที่มีให้ในแต่ละฉบับ   
มีของดีก็อยากแบ่งปัน เขาไม่ให้พื้นที่เพิ่ม เราก็ดิ้นรนหาพื้นที่ขยับขยาย ถ่ายทอดความคิดของเราออกไป  จากจุดเล็กๆที่ไม่มีใครรู้จัก คิดเองทำเอง กลายเป็นคิดเองบอกต่อผ่านบล็อกเล็กๆชื่อ  “บ้านต้นคิดทิพย์ธรรม” (http://tonkidthipdhama.blogspot.com)  
เหมือนหลอดยาสีฟันที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อยา พอเปิดจุกออกครั้งแรกปลายเดือนเมษายน 2554 ก็พรั่งพรู ออกมาถึง 10 บทความ
ทีแรกผู้เขียนก็ลุ้นอยู่ว่า จะมีใครเข้ามาดูมั๊ยน้อ  แม้จะไม่มีแฟนเพจกด Like  และไม่มีใครเม้นออกนอกหน้า(เพจ) แต่ก็อดแอบปลื้มใจอยู่เล็กๆไม่ได้ ที่มีแฟนๆ คนไทยที่ใช้ชีวิตในต่างประเทศซะส่วนใหญ่ ได้แสดงตนกับคุณสามีว่า “ติดตามบล็อกของภรรยาอาจารย์อยู่นะคะ”  รวมถึงยังมีพ่อแม่ของเพื่อนลูก ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก เข้ามาพูดคุย และถามไถ่ในเรื่องต่างๆ ที่เขียนไป  บางท่านก็แสดงเจตจำนงขอมาเยี่ยมบ้านด้วย
ก้อไม่รู้ใครไปแอบบอกต่อ (ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย) ทำให้มีสื่อทีวีสนใจมาเยี่ยมชมและขอถ่ายทำไป 3 รายการ  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจก็ไม่น้อยหน้า จัดให้เต็มๆ 1 หน้า  เกษตรกรรมธรรมชาติก็ลงไปคอลัมภ์ใหญ่  สวนผักคนเมือง(คนที่เคยให้รางวัลสวนผักนักทดลอง) ก็จัดทำหนังสือให้ แถมเทศบาลปากเกร็ด ก็ขอเชิญเป็นวิทยากรให้บรรดาคนคอเดียวกัน ทางคณะสถาปัตย์  ธรรมศาสตร์ จัดคลาสให้นักศึกษาอีก ...ยังมีหลายที่
มาถึงวันนี้ ชักได้ใจ ผู้เขียนจึงลงมือรวมเล่มบทความออกมาเป็นหนังสือ “บ้านนี้ D.I.Y.”  เพื่อให้บรรดาเพื่อนๆผู้สนใจ ทั้งที่เข้าเน็ตได้บ้างไม่ได้บ้าง ได้อ่านกัน รวมถึงจะซื้อเป็นของขวัญของฝาก เพื่อร่วมเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่ความคิดและชวนกันมาทำสิ่งดีๆเพื่อสุขภาพ ครอบครัวและสิ่งแวดล้อม แบบสนุกสนานร่วมกัน ..ใครไม่ซื้อไม่ว่า ยังอนุญาตให้อ่านบล็อกต่อได้เพราะนั่นเป็นความตั้งใจเดิมอยู่แล้ว  แต่ถ้าอยากอุดหนุนเพิ่มเติมหล่ะก้อ  ดูรายละเอียดด้านล่างเลยค่ะ 
และข้อมูลความคืบหน้าล่าสุด ก็คือ ข่าวดีที่ว่าหนังสือ "บ้านนี้ DIY" เล่มนี้ 
ได้รับรางวัล "หนังสือดีเด่น" ลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 15 เมื่อเดือน พย. ปี 2556 คะ
ท้ายนี้ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมเก็บเกี่ยวประสบกาณ์ไปด้วยกัน โดยเฉพาะขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับทุกท่านที่ได้สนับสนุนหนังสือของเราทั้งก่อนหน้าที่จะได้รับรางวัลและหลังจากนี้ต่อไปค่ะ







ตัวอย่างบทที่  1และ2



ค่าหนังสือเล่มละ 200 บาท ค่าไปรษณีย์ 35 บาท (กรณีส่งหลายเล่มค่าไปรษณีย์จะลดลง)







สามารถสั่งซื้อได้ที่ Fb: Tif Suk  , Fb: บ้านต้นคิด
หรือ e-mail : tiffunnies.hppf@gmail.com

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โทร  คุณทิพย์ 086-8833019
ขอขอบคุณมาล่วงหน้า ณ โอกาสนี้ค่ะ

อ้อ !!  หากสะดวกจะรับที่มูลนิธินโยบายสุขภาวะ  รร.เพลินพัฒนา และภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรฯ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน ก็ไม่ต้องเสียค่าจัดส่ง ขอให้นัดหมายล่วงหน้าที่คุณทิพย์ ตามเบอร์โทรข้างต้นค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น